Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Ký sự NAT port modem viettel

Số là, em dùng internet quang của viettel đc hơn 1 năm nay. dịch vụ 30Mbs - 305k/month - modem GPON I-241W-S

Qua 12 tháng dùng, không tính các lần "cá mập cắn cáp" thì mạng mẹo internet vinaphone ổn định, chạy ngon lành, không vấn đề gì.
Mấy hôm vừa rồi có việc cần build một con server chạy ở nhà, và nat port vào để truy cập từ bên ngoài. (Gọi là server cho oai chứ chỉ cần máy tính cấu hình ổn ổn để chạy một cục API thôi ....)

Và cũng thật may mắn vì em tỷ mỉ, chưa mua server mà đi dò xét trước con modem.
ban đầu vào config, thử nat port 80 cho con laptop cùi đang xài để gõ bài này. Vừa save xong quay sang tromcap.com check thử - NGON - Port đã mở.

Hí hửng lấy đt bật 3G tầm nã cập vào thử thì .... Quay đều .... Rồi tắt ngủm.
TẠI SAOOOOOOOO.......................................

Sau một hồi mò mẫm thì phát hiện ra là con modem ko map cổng Đây cho máy tính, vào modem không cần chuyển sang port 8080.

Thử NAT thêm port khác, add cả IP vào DMZ. vô bổ.

Hard reset modem, config lại từ đầu, restart modem - vẫn ko đc.


Kêu gọi cứu viện

Cầm con nokia thần thánh đã đăng ký mimax vinaphone trên tay, em bấm số gọi tổng đài.

Sau 1 đoạn giới thiệu và quảng bá ba lăng nhăng thì rút cuộc cũng tốt nghe thấy giọng của em viên chức trực tổng đài dễ thương.

Em khởi đầu giải thích....và em nhân viên bắt đầu "say mê" lắng nghe. có nhẽ vì ham mê lắng tai quá nên ... Càng nghe càng .... Chẳng hiểu gì. khi em nói đến cụm từ "NAT port" thì phía bên kia giải đáp bằng 1 cụm ú ớ ơ ờ ờ ...o_O

Em chán, thất vọng, nản lòng, buồn ....:(:(:(
Cô nhân viên bảo "anh đợi 1 xíu để em hỏi kỹ thuật"
Vâng, em đợi máy đúng 5 phút đồng hồ. Và nhận tốt câu trả lời "sẽ có khoa học tới trong 24h"
Thật xuất sắc, lại tràn đầy kỳ vọng.:D:D:D

Cứu viện đến

Chiều hôm sau, khi em từ cty vội vã bước ra đường phi về nhà cùng với cơm áo gạo tiền và một mớ bòng bong các thứ ba lăng loàn phải lo nghĩ, thì anh công nghệ gọi điện

Em nhấc máy nghe, vẫn ngồi trên con xe Angel huyền thoại, mải chốt lich hẹn hò có anh khoa học ... Thì bị anh áo vàng úp sọt :confused::confused::confused:

Thôi thì trong loại rủi nó có loại xui. Mất hai lít tiền trà thuốc cho anh, em lại leo lên con cà tàng phóng về. Và ngồi chờ mốc mồm ko thấy anh công nghệ đâu ....

Nhấc máy call mấy lần thì anh khoa học cũng mò đến. Trời mưa gió. Viettel phục vụ nhiệt thành quá ....

Hí hửng chỉ trỏ con modem với những loại thể cấu hình đã làm. Anh khoa học nghe xong phán 1 câu xanh rờn : "cái này em chưa làm bao giờ" :D:D:D (Thật xuất sắc)

Em bắt đầu điên lên. &Amp;^%*%&%$^&*^$&^$%@#$ còn anh khoa học thì khởi đầu gọi điện tứ tung hỏi xem mang thằng nào từng config chiếc Đây chưa để hỏi.
Sau đấy là hỏi google :D:D:D

Ý tưởng tập hai : Trên google xuất hiện một lô xích xông những thể loại report rằng modem của viettel bị lỗi chẳng thể mở port, và viettel "đ*o" fix, cứ thế đưa cho quý khách tiêu dùng.

Ơ thế té ra em bị viettel xỏ mũi bao bấy lâu mà không biết. Bọn nó cung ứng cho em một dòng modem tàu khựa bị lỗi firmware tùm lum chẳng thể xài khá cả các chức năng cơ bản như NAT port, chỉ "vẽ ra cho có" :mad::mad::mad:

Thế là thế nào ?!?!

Anh kỹ thuật viên bắt đầu giảng giải ....v......v... Bla blo, đổ tại dịch vụ gói big70 vinaphone này là sử dụng modem này, và bọn em chỉ tương trợ thế này thế này v..v... Anh muốn có chức năng này thì phải đổi sang sử dụng gói cước khác có số tiền khác và modem khác :p:p:p hoặc anh với thể đổi modem này lấy modem khác và đóng thêm 200k tiền trang bị :p:p:p

Em bật lại: Ơ thế nhu cầu của em chỉ cần ứng dụng này, trang bị thì có chức năng NAT port (là chức năng cơ bản mà con modem nào cũng có) nhưng lại không chạy đc thìa là thiết bị của những anh bị lỗi và các anh phải thay thế, mà không hề chỉ nhà em bị, thằng khác nó cũng bị thế, tức thị thiết bị này bị lỗi trong khoảng khâu cung ứng chứ ko phải là lỗi tình cờ trong giai đoạn sử dụng. Vậy là các anh đang phân phối sản phẩm lỗi cho quý khách, em ko để ý tới việc nó mang còn bảo hành hay ko, những anh đưa sản phẩm với lỗi cho khách hàng tới lúc họ phát hiện ra nó lỗi trong khoảng khâu cung ứng thì những anh ko với bổn phận sang sửa hay thay thế, như thế là những anh LỪA khách hàng. Và rõ là em bỏ tiền ra để sắm loại modem này, em ko hài lòng việc phải đổi thiết bị khác mà đắp thêm tiền vào - rất vô lý...

Anh kỹ thuật vẫn rất ngây thơ giải thích mà không hiểu em đang ở serious mode =]]]]

Sau 1 hồi cãi cọ và giảng giải thì anh kỹ thuật nghệt mặt ra và bước về có 1 ngày làm việc nặng nhọc, còn em thì đang yêu cầu gặp quản lý cấp cao hơn để trò chuyện =]]]

0 nhận xét:

Đăng nhận xét